Ads

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Thí sinh thừa nhận tung tin Hoa hậu Dân tộc mua giải

Written By Unknown on Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013 | 01:17

Thoòng Cooc Dinh cho biết cô bị chuyên gia trang điểm xúi giục và rất ân hận vì đưa ra thông tin không chính xác.






Thoòng Cooc Dinh là một trong hai thí sinh dân tộc Hoa lọt vào vòng chung kết Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần 3. Sau cuộc thi, cô bị nghi ngờ là một trong số những người đưa tung tin "Tân hoa hậu mua giải 1,5 tỷ đồng và có quan hệ tình ái với quý tử 15 tuổi của Phó trưởng ban tổ chức", cuộc thi thiếu tính minh bạch, thí sinh bị bắt ép đi thi và không được quan tâm, đối xử tốt trong vòng chung kết ở Hội An hồi tháng 6.


Trong bản tường trình gửi Ban tổ chức chiều 8/7, Thoòng Cooc Dinh cho biết cô được chuyên gia trang điểm Trần Anh Kiệt chủ động gọi điện, hẹn gặp và đề nghị nói ra những bức xúc trong cuộc thi“Ngày 30/6 tôi có đến một cuộc gặp gỡ. Khi mọi người hỏi rằng có nghe tin gì không, tôi nói có nghe trong thí sinh có tin đồn là Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Anh mua giải 1,5 tỷ đồng. Tôi nói ra hoàn toàn không có ý định tố giác ai cả, mà chỉ nói chuyện là tôi nghe thấy có tin đồn” - Thoòng Cooc Dinh khẳng định. Cô cũng cho biết, cô rất ân hận khi thông tin này bị tung ra dư luận làm ảnh hưởng tới uy tín cuộc thi.


Là thí sinh lần thứ hai tham dự Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Thoòng Cooc Dinh cho biết cô đi thi hoàn toàn tự nguyện, không có chuyện bị bắt buộc đi thi.


“Cuộc thi hoàn toàn minh bạch, không có việc mua giải, không có việc hoa hậu các các thí sinh ngủ với Ban tổ chức, Ban giám khảo như tin đồn” - Thòng Cooc Dinh viết trong bản tường trình. Cô cũng đã gửi lời xin lỗi tới Ban tổ chức và cá nhân tân Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Anh.


Thoong-Cooc-Dinh-1373337187_500x0.jpg



Trả lời VnEpress, chuyên gia trang điểm Anh Kiệt phủ nhận xúi bẩy thí sinh làm ảnh hưởng xấu đến cuộc thi. “Tôi là người đưa Triều Thu đi thi, cô ấy đoạt giải tôi mừng còn chưa hết. Nếu Triều Thu trắng tay thì tôi mới có lý do xúi giục cô ấy chứ” - Anh Kiệt bức xúc. Anh cho biết với Thòng Cooc Dinh chỉ giữ mối quan hệ xã giao, ngày 30/6, chính Thòng Cooc Dinh chủ động rủ anh đi café, anh là người đến muộn nhất trong nhóm và không được nghe ai nói gì về tin đồn mua giải hay quan hệ nam nữ. Trước đó, thí sinh Vũ Trần Triều Thu - Người đẹp Ảnh của Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần ba - trong bản tường trình với Ban tổ chức cũng khẳng định, chuyên gia Trần Anh Kiệt là người đứng sau vụ tập hợp thí sinh tố cáo cuộc thi: “Người lôi kéo tôi để làm xấu cuộc thi cùng với các thí sinh khác là Trần Anh Kiệt - người trang điểm trong cuộc thi” - Vũ Trần Triều Thu viết.


Theo Anh Kiệt, một thành viên Ban tổ chức đã gọi điện cho anh để hỏi về sự việc và anh khẳng định không hề xúi giục thí sinh. Người này mong muốn có cơ hội phân trần trực tiếp với Phó trưởng ban tổ chức Đoàn Thị Kim Hồng. “Tôi đang nhờ luật sư vào cuộc để đòi lại danh dự cho mình” - Anh Kiệt chia sẻ. Anh tiết lộ đang giữ nhiều tin nhắn có nội dung nhạy cảm của Thòng Cooc Dinh gửi cho các thí sinh khác.


Phía Ban tổ chức cho biết đã đề nghị công an vào cuộc và sẽ gửi tường trình của các thí sinh liên quan cũng như bằng chứng cho phía cơ quan điều tra để làm rõ các thông tin không hay về cuộc thi, xử lý các các nhân vi phạm. Trong khi đó, Hoa hậu Ngọc Anh lại “mong Ban chỉ đạo và Ban tổ chức xem xét, bỏ qua cho bạn thí sinh đưa ra thông tin sai lệch nhưng đã biết nhận lỗi”.


Luật sư Trần Đình Triển - Trưởng phòng luật sư Vì dân - nhìn nhận, trong các cuộc thi sắc đẹp, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam không phải trường hợp duy nhất gặp phải các tin đồn thất thiệt gây hoang mang, nghi ngờ trong dư luận. Ông Triển đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức cuộc thi trong việc xử lý tận gốc tin đồn nhằm lấy lại thanh danh cho các thí sinh. “Khi đã có bằng chứng xác đáng, theo tôi Ban tổ chức nên gửi ngay cho cơ quan điều tra để tiến hành khởi tố vụ án, bắt giam những kẻ phạm tội vu khống” - ông Triển phát biểu. Vị luật sư cho biết, với những kẻ phạm tội vu khống, mức hình phạt sẽ căn cứ vào tính chất vi phạm, kết luận của cơ quan điều tra và mức độ ảnh hưởng của hành vi phạm tội. Còn người xúi giục cũng bị xử lý theo tội danh vu khống với vai trò đồng phạm.




Theo quy định tại Điều 122 - Bộ luật hình sự Việt Nam 1999 quy định.


Tội vu khống 


1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.


2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:


a)  Có tổ chức;


b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;


c) Đối với nhiều người;


d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;


đ) Đối với người thi hành công vụ;


e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.


3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.





Đăng nhận xét