Ads

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Cây cối cũng biết… làm toán

Written By Unknown on Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013 | 19:43


Theo các nhà khoa học Anh, cây cối tự có khả năng làm toán giúp chúng điều phối nguồn thức ăn dự trữ vào ban đêm, theo BBC.








Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên cây Arabidopsis 


và phát hiện cây có khả năng làm toán để điều phối thức ăn vào ban đêm





Ban đêm cây không thể dùng năng lượng từ ánh sáng mặt trời để chuyển hóa carbon dioxide thành đường và tinh bột, do đó phải sử dụng tới nguồn tinh bột dự trữ để có thể tồn tại cho đến khi mặt trời lên.


Nhóm nghiên cứu ở Trung tâm John Innes Centre đã nghiên cứu trên cây Arabidopsis, loài cây chuẩn thường được dùng cho các cuộc thí nghiệm. Những mô hình toán học được các nhà khoa học này phát hiện cho thấy những hợp chất ở lá cây tham gia vào quá trình phân chia tinh bột được cây hấp thụ vào buổi tối bằng những phép tính số học.


Giáo sư Alison Smith, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng thật sự đã làm toán theo một cách đơn giản. Thật là bất ngờ!”.


Các nhà khoa học tin rằng loài chim cũng dùng phương thức tương tự để dự trữ năng lượng trong quá trình di trú hoặc khi bị khan hiếm thức ăn trong quá trình ấp trứng.


Nói về phát hiện mới này, tiến sĩ Richard Buggs của Trường đại học London cho biết: “Đây không phải là minh chứng cho trí tuệ của cây. Điều này chỉ cho thấy cây vốn có cơ chế toán học để tự động điều phối tốc độ đốt cháy carbonhydrate vào ban đêm. Cây cối không làm toán một cách có ý thức như con người chúng ta”.





Nguồn: Tuoitre

Đăng nhận xét