Ads

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Những chiếc máy bay lớn nhất thế giới

Written By Unknown on Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013 | 19:19


Trong 23 năm qua ở căn cứ không quân Dover, Delaware, Mỹ, thợ máy John Taylor đã đổ mồ hôi cho việc ra đời hàng chục chiếc máy bay C-5 Galaxy, được coi là một trong những máy bay quân sự lớn nhất thế giới.







Máy bay A-C5B





“Dù tối nào cũng ở trong máy bay, tôi vẫn cứ tự hỏi làm sao thứ này cất cánh được - Taylor nói với Đài truyền hình CNN - Vợ tôi không hiểu, cô ấy nói tại sao tôi đã làm việc cả tuần trên những chiếc máy bay này, rồi lại dành những ngày nghỉ cuối tuần quý giá để chụp ảnh nó. Nhưng nó đã ăn vào máu rồi”.




C-5 chỉ là ví dụ mới nhất về giấc mơ chinh phục không gian với những cỗ máy khổng lồ của loài người. Những giấc mơ trước đó mang tên Jumbo Jet, Mriya, Dreamlifter và Super Guppy. Một số chi tiết về C-5 gây ấn tượng như sau: nó có thể chở tám chiếc xe buýt từ Delaware tới Thổ Nhĩ Kỳ mà không cần dừng nạp nhiên liệu; nó bao gồm sáu tầng; cánh của nó rộng hơn chiều dài Nhà Trắng và ở trọng tải tối đa nó nặng hơn hai lần trọng lượng tượng Nữ thần Tự Do.







Máy bay Super Guppy của NASA





Nên nhớ, trong chuyến bay lịch sử đầu tiên, chiếc máy bay của anh em nhà Wright chỉ đi được 36 mét. Riêng khoang chở hàng của C-5 dài hơn khoảng cách đó 7 mét.




Không chỉ có quân đội muốn có máy bay to. Tại một cơ sở của hãng ở Everett, bắc Seattle, Hãng Boeing đang tư duy lớn. Họ đã có tòa nhà lớn nhất thế giới, phi đội bay chở khách lớn nhất thế giới và giờ đang muốn chế tạo máy bay chở hàng lớn nhất thế giới. Nhà máy để chế tạo chiếc máy bay này rộng 15 hecta và mỗi năm thu hút khoảng 230.000 du khách tới đây để chứng kiến những chiếc máy bay được ra đời ra sao. Cũng chính tại đây mẫu máy bay nổi tiếng Dreamlifter đã ra mắt công chúng. Nhưng mẫu chở hàng mới, Dreamlifter, còn là “bố của Dreamliner”, như các nhân viên ở đây vẫn đùa. Chỉ một thống kê đủ nói lên nó lớn ra sao: máy bay chở hàng Dreamlifter có thể tích cabin là 1.840 mét khối (của C-5 chỉ là 877 mét khối).


Những máy bay chở khách thì khiêm tốn hơn, vì lý do an toàn. Năm ngoái, máy bay chở khách lớn nhất thế giới hiện giờ, Superjumbo Airbus A380, có năm thứ năm phục vụ hành khách. Một chiếc A380 có thể chở 525 hành khách ở ba hạng.




Nhưng tất cả chưa phải là những chiếc máy bay lớn nhất thế giới. Hãy thử tìm hiểu máy bay Antonov An-225 hay Mriya, từ tiếng Nga dùng để chỉ giấc mơ. Chiếc máy bay chở hàng sáu động cơ này thường được mô tả là vật thể bay lớn nhất mà con người từng tạo ra.


Được đóng năm 1980, Mriya từng được chờ đợi là trụ cột của ngành hàng không Liên Xô. Nếu dựng máy bay lên theo chiều thẳng đứng, nó sẽ cao bằng tòa nhà 27 tầng, với sải cánh 88 mét.







Máy bay Mriya (Chiếc bên dưới)







Máy bay lớn nhất thế giới Antonov Mriya





Trở lại với Dover, Taylor nói ông muốn sớm nhìn thấy những chiếc C-5 đầu tiên. “Đó sẽ là viên ngọc trên vương miện của không vận Mỹ”, Taylor tự hào.





Nguồn: Tuoitre

Đăng nhận xét